Nến Marubozu là gì? Bí quyết giao dịch với Marubozu

Nến Marubozu là một thuật ngữ trong tiếng Nhật quen thuộc đối với các nhà đầu tư chứng khoán. Hình dạng nến này biểu hiện cho tín hiệu giao dịch thuận xu hướng rất hiệu quả được nhiều người ưa chuộng. Vậy nến Marubozu là gì? Cách giao dịch với nến này như thế nào để mang lại lợi nhuận cao?

Nến Marubozu là gì?

Nến Marubozu có tên gọi khác là nến cường lực hoặc nến trọc. Nến Marubozu không có bóng nến mà chỉ có thân nến dài thể hiện mức giá của các phiên giao dịch trong chứng khoán. Qua nến Marubozu, ta có thể xác định được mức giá cao nhất và thấp nhất trùng với mức giá mở cửa và đóng của của các phiên giao dịch.

Hình ảnh nến Marubozu trong giao dịch chứng khoán

Hình ảnh nến Marubozu trong giao dịch chứng khoán

Nến Marubozu có thể xuất hiện tại nhiều phiên giao dịch trên thị trường. Thông qua hình ảnh nến này, bạn có thể nhận biết sự tiếp diễn của xu hướng và sự dịch chuyển sang xu hướng mới. Nến Marubozu cũng cho thấy sự áp đảo trong tất cả các phiên giao dịch.

Ý nghĩa của nến Marubozu

Nến Marubozu có rất nhiều ý nghĩa đối với các nhà đầu tư. Ngoài thể hiện cơ hội giao dịch tốt, nến Marubozu còn mang những ý nghĩa như sau:

Xác nhận các vùng hỗ trợ và kháng cự

Khi thể hiện trên biểu đồ, nếu vùng nào có nến Marubozu đi qua thì vùng hỗ trợ, kháng cự đó được xem là mạnh mẽ. Nếu quan sát thấy nến Marubozu màu xanh xuất hiện và giá đi xuống có nguy cơ chạm vào vùng hỗ trợ thì sẽ dễ dàng xác định nhu cầu mua đang tăng cao, giá của mặt hàng không thể giảm hơn mức giá đang thể hiện.

Ở chiều hướng ngược lại, nếu nến Marubozu xuất hiện ở vùng kháng cự mà giá đang có dấu hiệu tăng cao thì ta sẽ đoán được giá có nguy cơ giảm sâu do áp lực bán hàng đang tăng.

Nến Marubozu giúp bạn xác định được vùng hỗ trợ và kháng cự hiệu quả

Nến Marubozu giúp bạn xác định được vùng hỗ trợ và kháng cự hiệu quả

Nến cung cấp tín hiệu vào lệnh

Các nhà đầu tư thường sử dụng nến Marubozu để cung cấp tín hiệu vào lệnh chính xác. Nến xuất hiện trong xu hướng tăng hoặc giảm sẽ có thể cung cấp tín hiệu tiếp diễn của xu hướng. Bạn có thể nhận thấy điều này nếu 3 cây nến Marubozu cùng màu xuất hiện liên tiếp. Bạn nên tận dụng điều này để xác định xu hướng thuận và tìm điểm vào.

Bên cạnh đó, nếu quan sát thấy nến Marubozu xuất hiện ở vùng gần cuối sẽ báo hiệu có xu hướng mới đang hình thành.

Đặc điểm của nến Marubozu

Các nhà đầu tư thường sử dụng ngọn nến Marubozu để tìm kiếm cơ hội giao dịch thuận xu hướng hoặc giao dịch đảo chiều. Nến Marubozu có 2 màu khác nhau và cũng thể hiện 2 ý nghĩ cực kỳ khác. Để giao dịch được diễn ra thành công, bạn cần xác định được đặc điểm của ngọn nến bao gồm:

  • Màu sắc: Nến Marubozu có hai màu đó là màu xanh và màu đỏ. Nến màu xanh thể hiện bên mua đang áp đảo và giành quyền kiểm soát thị trường, giá cao nhất trùng khớp với giá đóng cửa và giá thấp nhất trùng với giá mở cửa. Nến màu đỏ thể hiện quyền kiểm soát thị trường thuộc về bên bán, giá cao nhất trùng với giá mở cửa và giá thấp nhất ngược lại trùng với giá đóng cửa.
  • Râu nến không tồn tại hoặc nếu có thì cũng rất ngắn.
  • Thân nến có hình trụ dài. Thân nến Marubozu thể hiện sự biến động của giá trong phiên giao dịch.
Nến Marubozu màu đỏ và màu xanh thể hiện các ý nghĩa trái ngược nhau

Nến Marubozu màu đỏ và màu xanh thể hiện các ý nghĩa trái ngược nhau

Biến thể của nến Marubozu

Nến Marubozu có đa dạng các biến thể khác nhau trong giao dịch. Biến thể của nến được chia ra làm 2 loại chính đó là nến Marubozu tăng và nến Marubozu giảm. Trong các loại biến thể đó lại chứa nhiều biến thể khác.

Nến Marubozu tăng

Biến thể nến Marubozu tăng thể hiện giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa. Nến Marubozu tăng có màu xanh thể hiện bên mua đang chiếm ưu thế và có khả năng kiểm soát thị trường. Nến Marubozu tăng có 3 biến thể nhỏ đó là nến Marubozu không râu, nến Marubozu có râu dưới và nến Marubozu râu trên.

Nến Marubozu không có râu

Mẫu nến Marubozu không có râu có thân dài hình trụ màu xanh. Hai đầu nến không có râu trên lẫn râu dưới. Nến Marubozu không râu là mẫu nến cơ bản cho thấy bên mua đang giành quyền kiểm soát thị trường và bên bán hoàn toàn mất lợi thế không có cơ hội tăng giá hoặc đẩy giá xuống.

Biến thể của nến Marubozu tăng gồm 3 loại nến cơ bản

Biến thể của nến Marubozu tăng gồm 3 loại nến cơ bản

Nến Marubozu có râu trên

Mẫu nến Marubozu này có phần thân dài màu xanh, hình trụ và có râu nến ngắn phía trên, phần dưới của nến không có râu. Nến Marubozu có râu trên thể hiện tuy bên mua nắm quyền kiểm soát thị trường nhưng thời gian sau khi bên bán gia nhập vào thị trường nhằm kéo mức giá đóng cửa xuống mức thấp. Râu nến ngắn cho thấy sự tham gia của bên bán không ảnh hưởng nhiều đến bên mua vì sức mua vẫn chiếm phần ưu thế.

Nến Marubozu có râu dưới

Mẫu nến Marubozu có râu dưới đặc điểm là phần thân nến dài có hình trụ. Râu nến ở phía dưới cho thấy phe mua vẫn đang chiếm lợi thế áp đảo. Mặc dù thời gian đầu bên bán gia nhập để cố đẩy mức giá đi xuống nhưng cuối cùng bên mua vẫn nắm hoàn toàn quyền kiểm soát và khiến mức giá được đẩy lên.

Nến Marubozu giảm

Mẫu nến Marubozu giảm có màu đỏ thể hiện mức giá đóng cửa thấp hơn mức giá mở cửa. Tương tự như biến thể nhỏ của nến Marubozu tăng, nến Marubozu giảm cũng có 3 biến thế đó là: nến Marubozu không có râu, nến Marubozu có râu trên và nến Marubozu có râu dưới.

Biến thể của mẫu nến Marubozu giảm ngược lại với nến Marubozu tăng

Biến thể của mẫu nến Marubozu giảm ngược lại với nến Marubozu tăng

Nến Marubozu không có râu

Mẫu nến Marubozu không có râu với đặc điểm thân hình trụ màu đỏ, đầu trên và đầu dưới nhẵn không có râu. Ngược lại với mẫu nến Marubozu tăng, nến Marubozu giảm không râu thể hiện bên mua đã hoàn toàn giành được quyền kiểm soát thị trường.

Nến Marubozu có râu trên

Nến Marubozu có râu trên thân trụ dài màu đỏ, phần trên của nến xuất hiện râu ngắn. Điều này thể hiện bên bán vẫn kiểm soát tình hình giá bán dù bên mua có một thời gian nhảy vào can thiệp để đẩy mức giá lên. Lợi thế vẫn thuộc về bên bán và mức giá đóng cửa vẫn trùng với mức giá thấp nhất.

Nến Marubozu có râu dưới 

Tương tự như mẫu nến Marubozu có râu trên, mẫu nến Marubozu này xuất hiện râu ở phần dưới. Điều này thể hiện dù bên bán nắm giữ thị trường nhưng về sau có sự can thiệp của bên mua nên giá đóng cửa được kéo lên trên mức thấp nhất.

Cách giao dịch với nến Marubozu

Khi nến Marubozu xuất hiện bạn cần dùng chiến lược thích hợp để thực hiện giao dịch mang lại hiệu quả cao. Dưới đây là chiến thuật tổng quát giúp bạn thắng mọi giao dịch.

  • Bước 1: Xác định đúng xu hướng. Điều đầu tiên trước khi giao dịch bạn cần xác định được xu hướng đang lên hay đang xuống.
  • Bước 2: Xác định vị trí của nến Marubozu. Bạn cần xác định vị trí của nến để biết xu hướng đang tăng mạnh hay giảm mạnh.
  • Bước 3: Vào lệnh theo xu hướng đã xác định. Bạn hãy vào lệnh tại mức giá mở cửa của cây nến Marubozu kế tiếp sau khi cây nến trước đó đã biến mất.
Thực hiện giao dịch với nến Marubozu

Thực hiện giao dịch với nến Marubozu

Hy vọng những thông tin trên mà YSradar chia sẻ bạn có thể nắm được nến Marubozu là gì. Tìm hiểu các loại biến thể của nến và cách giao dịch chính xác với nến Marubozu sẽ mang lại hiệu quả tối đa cho nhà đầu tư.

Chia sẻ: clipboard facebook twitter goolge linkedin