Đường EMA là gì? Cách sử dụng đường EMA hiệu quả trong đầu tư chứng khoán

Đường EMA là gì? Cách sử dụng đường EMA hiệu quả trong đầu tư chứng khoán

Đường EMA là một trong những đường trung bình động được các nhà đầu tư chứng khoán ưu tiên sử dụng. Chỉ báo này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân tích kỹ thuật giúp phản ánh các biến động giá mới nhất. Để hiểu hơn về đường trung bình EMA là gì và cách ứng dụng nó trong chứng khoán, hãy cùng YSradar theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Đường EMA là gì?

Đường EMA là gì?

Đường EMA (Exponential Moving Average) được gọi là đường trung bình động luỹ thừa. EMA là công cụ chỉ báo phản ánh sự biến động của giá được tính theo cấp số nhân dùng để tạo tín hiệu mua, bán dựa trên giao thoa và phân kỳ so với mức giá trung bình ở quá khứ. 

Dựa vào công thức tính của EMA là đặt trọng số theo cấp số nhân nên EMA phản ánh được xu hướng giá trong khoảng thời gian biến động giá gần nhất,  khoảng thời gian này thường là 10 ngày, 20 phút, 30 tuần hay bất kỳ khoảng thời gian nào mà nhà đầu tư lựa chọn . Do vậy mà đường EMA thường nhạy cảm với các tín hiệu bất thường trong ngắn hạn hơn và kết quả nhận được chuẩn xác hơn so với đường SMA. Từ đó nhà đầu tư sẽ có được các dự báo để phản ứng nhanh và kịp thời hơn với các biến động này.

Ngoài ra EMA còn giúp nhận biết được xu hướng của thị trường thời điểm hiện tại và xác định được các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự của giá. 

Exponential Moving Average là gì?

Đặc điểm của đường EMA

Đường EMA là một công cụ chỉ báo phản ánh được xu hướng biến động về giá gần như là hoàn hảo, với những đặc điểm nổi bật sau đây:

  • Đây là công cụ có khả năng cập nhật dữ liệu mới và theo kịp xu hướng về giá nhanh hơn nhiều so với các chỉ báo khác.
  • Độ dốc đường EMA phản ánh thực trạng xu hướng giá đang có dấu hiệu lạc quan hay đang trên đà thua lỗ.
  • Xét trong khoảng thời gian dài đường EMA sẽ thể hiện xu hướng giá ít bị sai lệch hơn do lúc này đường EMA sẽ kỹ và chi tiết hơn, tuy nhiên sẽ khó kiểm soát các điểm đổi chiều hơn. Ngược lại, nếu lựa chọn khung thời gian ngắn thì EMA có thể sớm bắt theo xu hướng nhưng lại dễ mắc bẫy bởi các tín hiệu sai lệch. Do đó, nhà đầu tư nên lựa chọn khung thời gian hợp lý và phù hợp với mục đích đầu tư.

Một số đặc điểm nổi bật của đường trung bình động luỹ thừa

Công thức tính đường EMA

EMA chỉ tập trung vào giá gần với giá hiện tại và phụ thuộc chặt chẽ vào các kết quả EMA trước đó.

Trong đó: Vt là giá cổ phiếu ngày hôm nay

S là hệ số làm mượt (hệ số nhân)

EMAt là giá trị EMA ngày hôm nay

EMAt-1 là giá trị EMA ngày hôm trước

d là số ngày 

Đối với việc chọn giá trị đầu tiên tính toán EMA có hai cách sau:

  • Cách 1: Có thể bắt đầu bằng cách tạo trung bình đơn giản của số cố định đầu tiên (N) và sử dụng giá trị đó để tính toán EMA.
  • Cách 2: Có thể sử dụng điểm dữ liệu đầu tiên (thường là giá đóng cửa) làm giá trị đầu tiên và sử dụng giá trị đó để tính EMA.

Công thức tính

Ưu, nhược điểm của đường EMA

Ưu điểm

Một vài ưu điểm nổi trội của EMA như sau:

  • Cập nhập các dữ liệu mới nhất nhanh chóng đồng thời ghi nhớ các dữ liệu cũ chính xác.
  • Phản ánh được trạng thái xu hướng giá trong thị trường thông qua độ dốc của đường.
  • Phản ứng nhạy với các biến động bất ngờ, nhật biết được các tín hiệu đảo chiều nhanh chóng.
  • Giảm thiểu sai số và đưa ra kết quả chính xác hơn vì đặt trọng tâm là các dữ liệu giá mới nhất.

Nhược điểm

Đường EMA có tương đối ít nhược điểm, nhưng các nhược điểm này khá nguy hiểm:

  • EMA quá nhạy với các biến động giá nên dễ khiến nhà đầu tư bắt các tín hiệu sai lệch, rơi vào các bẫy giá. 
  • Càng về dài hạn thì EMA càng mất đi vai trò nắm bắt các cơ hội đặt điểm đảo chiều, tuy nhiên nó sẽ hạn chế được các tín hiệu sai lệch hơn.

Ưu và nhược điểm của đường trung bình động luỹ thừa

Ý nghĩa của đường EMA trong phân tích đầu tư

  • Xác định được xu hướng giá trên thị trường chứng khoán

Sự di chuyển của EMA thể hiện sự dịch chuyển của giá, do đó thông qua việc quan sát chuyển động của giá, nhà đầu tư có thể nắm bắt được tình hình xu hướng giá thời điểm hiện tại.

Một số EMA thường được sử dụng phổ biến bao gồm:

  • Đường ngắn hạn EMA20: Khi đường giá cắt lên đường EMA20 thì khả năng cao xu hướng giá tăng ngắn hạn và ngược lại, khi đường giá cắt xuống đường EMA20 thì giá có xu hướng giảm ngắn hạn trong thời gian tới.
  • Đường trung hạn EMA50, EMA100: Khi đường giá cắt đường EMA 50, EMA 100 hướng đi lên thì xu hướng giá tăng trung hạn, nếu cắt EMA 50, EMA 100 theo hướng đi xuống thì xu hướng giá giảm trung hạn trong thời gian tới.
  • Đường dài hạn EMA200: Khi đường giá cắt hướng lên đường EMA200 thì khả năng cao xu hướng giá sẽ tăng dài hạn và giảm dài hạn khi đường giá cắt hướng xuống đường EMA200 trong khoảng thời gian sắp tới.

Ngoài ra EMA còn có khả năng lưu trữ các mốc giá trong 1 chu kì. Giả sử một chu kì thị trường ngắn hạn có 20 ngày thì chỉ báo EMA sẽ ghi nhớ các mốc giá của các giao dịch trong vòng 20 ngày đó. Như vậy, EMA có thể vừa cập nhật nhanh giá mới vừa lưu trữ được các dữ liệu giá cũ trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Xác định điểm chính xác điểm đặt lệnh

Dựa vào các chỉ báo EMA, nhà đầu tư có thể xác định được điểm đặt lệnh khi giao dịch, cụ thể như sau:

  • Khi đường EMA dốc lên, đường giá đang nằm trên đường này bắt đầu có dấu hiệu chuyển hướng cắt xuống và chạm nhau thì đây là thời điểm thích hợp để đặt lệnh mua.
  • Khi đường EMA dốc xuống và đường giá đang dưới EMA bắt đầu chuyển hướng đi lên, thời điểm hai đường chạm nhau thì nhà đầu tư nên vào lệnh bán.

Dựa vào đường trung bình động luỹ thừa xác định điểm đặt lệnh

  • Xác định đường hỗ trợ và kháng cự

EMA cũng có công dụng tương tự như các đường hỗ trợ và kháng cự, cụ thể là:

  • Nếu thấy đường EMA trong xu hướng tăng dài hạn nhưng vẫn nằm dưới đường giá. Sau đó đường giá bắt đầu giảm nhưng khi chạm vào đường này thì có bật lên tăng trở lại, đường EMA lúc này chính là đường hỗ trợ.
  • Nếu đường EMA trong xu hướng giảm dài hạn, và nằm trên đường giá. Khi đường giá tăng lên nhưng khi chạm vào đường này thì lập tức quay đầu giảm lại đường EMA lúc này sẽ đóng vai trò là đường kháng cự.

Ví dụ đường EMA làm đường hỗ trợ

Quan sát đường EMA10, ta thấy EMA đang có xu hướng tăng nhưng vẫn nằm dưới đường giá. Khi tỷ giá có dấu hiệu giảm đi xuống và chạm vào đường EMA10 thì lập tức giá bật trở lại (các điểm theo mũi tên đỏ ở trên hình). Điều này cho thấy EMA10 đang đóng vai trò là đường hỗ trợ.

So sánh đường EMA và đường SMA

Hai đường này đều có ưu và nhược điểm khác nhau

SMAEMA
Khái niệmLà dạng đường trung bình động đơn giảnLà dạng đường trung bình cộng luỹ thừa
Ưu điểmCó khả năng hiển thị biểu đồ mềm mượt hơn

Loại bỏ những tín hiệu giả không đúng

Cập nhật các biến động giá mới nhất nhanh và chính xác

=> Cập nhật tín hiệu vào lệnh kịp thời

=> Phản ánh rõ nét tâm lý giao dịch của thị trường chứng khoán hiện nay

Nhược điểmCập nhật các biến động giá chậm hơn so với EMA

=> Phát tín hiệu mua/ bán chậm hơn

=> Không phản ánh được tâm lý thị trường

Dễ mắc bẫy và cho tín hiệu sai lệch do phản ứng biến động quá nhạy

Tóm lại, tuỳ vào mục đích và chu kỳ tính toán mà hai đường EMA và đường SMA sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng, do đó không thể khẳng định đâu là công cụ hiệu quả hơn. Để sử dụng các chỉ báo kỹ thuật tối ưu nhất, nhà đầu tư nên kết hợp các loại chỉ báo cùng nhau sao cho phù hợp với chiến lược giao dịch của mình. 

So sánh EMA và SMA

Cách sử dụng đường EMA hiệu quả

  • Giao dịch dựa vào độ dốc đường EMA để xác định xu hướng giá

Độ dốc của đường trung bình động luỹ thừa EMA là điểm quan trọng nhất mà nhà đầu tư phải chú ý quan sát và theo sát vì nó phản ánh quán tính của giá thị trường, từ đó xác định được xu hướng giá để đưa ra quyết định đầu tư tối ưu. Đặc biệt lưu ý khi độ dốc của đường đường trung bình động luỹ thừa này rơi vào ba trường hợp sau:

Mua khi đường EMA dốc lên – xu hướng tăng

Khi đường EMA tăng lên, lúc này xu hướng giá đang tăng do đó chỉ nên lựa chọn giao dịch ở vị thế mua. Thời điểm thích hợp để đặt lệnh mua là khi đường giá giảm gần chạm đường trung bình động số mũ EMA. 

Nếu đang ở vị thế mua trong trường hợp này, hãy đặt lệnh cắt lỗ tại vị trí gần đáy nhất và quan sát đến khi thấy giá bắt đầu giảm thì nhanh chóng di chuyển nó đến điểm hoà vốn sớm nhất có thể.

Đường trung bình động luỹ thừa dốc lên

Bán khi đường EMA dốc xuống – xu hướng giảm

Khi đường EMA dốc xuống, xu hướng giá giảm do đó chỉ nên giao dịch ở vị thế bán. Nên quan sát đến khi đường giá hướng lên gần đến đường này để đặt lệnh bán.

Nếu đang trong vị thế bán, đặt lệnh cắt lỗ tại đỉnh gần nhất. Khi giá đóng cửa ở mức cao hơn, tiến hành hạ lệnh tới điểm hòa vốn.

Đường trung bình động luỹ thừa dốc xuống

Không giao dịch khi đường EMA nằm ngang

Khi đường EMA nằm ngang hoặc không có biến động quá nhiều, chỉ nhúc nhích đôi chút, đây là biểu hiện cho thấy thị trường đang có xu hướng sang ngang – thị trường sideway (thời điểm thị trường không có biến động, các mức giá của ngoại tệ hay cổ phiếu đều đang ở mức bình ổn, không tăng và cũng không giảm một cách đột ngột). Không nên áp dụng các phương pháp có xu hướng vào trường hợp này, đặc biệt là đối với . Tốt nhất nhà đầu tư nên chờ đợi các biến động mới của thị trường.

Đường trung bình động luỹ thừa nằm ngang

  • Giao dịch với cặp đôi đường EMA

Sử dụng kết hợp hai đường EMA với nhau, nên chọn một đường ngắn hạn (EMA nhanh) và một đường trung hoặc dài hạn (EMA chậm) kết hợp cùng đồ thị giá. Theo Tiến sĩ Alexander Elder – nhà giao dịch chuyên nghiệp, giảng viên của các nhà giao dịch tại New York – chia sẻ trong cuốn sách Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống (The New Trading for a Living) nổi tiếng, nhà đầu tư nên sử dụng kết hợp hai đường trung bình động với tỉ lệ xấp xỉ là 2:1.

Quan sát biến động của hai đường trung bình động luỹ thừa này đến khi có các tín hiệu sau đây thì bắt đầu đặt lệnh mua/ bán:

  • Khi EMA nhanh cắt EMA chậm theo hướng đi xuống: tín hiệu cho thấy giá thị trường đang giảm, nên đặt lệnh bán tại điểm giao cắt này.
  • Khi EMA nhanh cắt EMA chậm theo hướng đi lên: tín hiệu về sự tăng giá trên thị trường, nên tiến hành mua tại điểm giao cắt này.

Giao dịch với hai đường trung bình động luỹ thừa

  • Dùng đường EMA làm hỗ trợ và kháng cự di động 

Khi sử dụng EMA làm đường hỗ trợ và kháng cự, nên lưu ý các quy tắc sau đây:

  • Nếu đường EMA đang trong xu hướng tăng dài hạn nhưng vẫn nằm dưới đường giá. Sau đó đường giá bắt đầu giảm và chạm vào đường này thì đây là vùng hỗ trợ. Khi giá giảm liên tục, chạm vào đường EMA ở mức hỗ trợ và có dấu hiệu bật trở lại 

=> Nên quyết định mua vào ngay thời điểm này.

  • Nếu đường EMA trong xu hướng giảm dài hạn nhưng vẫn nằm trên đường giá. Khi đường giá tăng lên và chạm vào đường này thì đây là vùng kháng cự. Khi giá tăng liên tục, chạm vào đường EMA ở mức kháng cự và có dấu hiệu quay đầu lại

=> Nên quyết định bán ra ngay thời điểm này.

Trên thực tế tại thị trường Việt Nam, đường EMA50 thường được sử dụng làm mức hỗ trợ và kháng cự vì tỷ lệ chính xác của nó trong các trường hợp là cao nhất đối với các đường trung bình động EMA.

EMA làm hỗ trợ và kháng cự

Một số điểm lưu ý khi sử dụng EMA

Bất kỳ một công cụ chỉ báo tài chính nào cũng sẽ có hai mặt ưu điểm và khuyết điểm nên để đầu tư được hiệu quả, các nhà đầu tư cần nắm rõ bản chất của nó để tránh những rủi ro không mong muốn trong giao dịch tài chính. Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng đường EMA:

  • Thị trường có thể đảo chiều bất kỳ thời gian nào do đó để đảm bảo an toàn các nhà đầu tư nên điều chỉnh thời gian cho hợp lý mới tuỳ mục đích đầu tư của mình. Lưu ý nếu áp dụng đường trung bình động luỹ thừa để thể hiện xu hướng giá trong một khoản thời gian dài thì sẽ ít có sai số và hạn chế mắc bẫy hơn.
  • Vì đây là công cụ chỉ báo xác định xu hướng về giá của thị trường do đó khi giao dịch cần nắm rõ bản chất này để tránh tác động và đặt lệnh khi thị trường đang trong giai đoạn bất động như thị trường sideway.
  • Nên kết hợp cùng các loại chỉ báo khác để có thể phân tích được tình trạng biến động thị trường chính xác nhất.
  • Khi giá tiến quá xa đường EMA thì phải chờ giá điều chỉnh về lại gần EMA rồi mới nên tiến hành giao dịch.

Một số lưu ý khi sử dụng đường trung bình động luỹ thừa

Trên đây là một số kiến thức về đường EMA và cách sử dụng nó hiệu quả trong đầu tư chứng khoán mà YSradar muốn chia sẻ đến nhà đầu tư. Hãy cùng theo dõi nhiều bài viết hơn trên website ysradar.yuanta.com.vn để biết thêm nhiều thông tin về chứng khoán nhé!

Chia sẻ: clipboard facebook twitter goolge linkedin