Chỉ số RS là gì? Dùng chỉ số RS trong phân tích cổ phiếu

Trong lĩnh vực đầu tư hay chứng khoán, chỉ số RS là công cụ hiệu quả giúp các nhà đầu tư đánh giá tổng quan về cổ phiếu tiềm năng. Vậy chỉ số RS là gì? Ứng dụng chỉ số này thế nào để phân tích cổ phiếu thu được lợi nhuận tối đa? Tất cả sẽ được YSradar giải đáp qua bài viết dưới đây.

Chỉ số RS đóng vai trò quan trọng trong giao dịch chứng khoán

Chỉ số RS đóng vai trò quan trọng trong giao dịch chứng khoán

Chỉ số RS là gì?

Chỉ số RS là chỉ số thể hiện sức mạnh tương quan (Tiếng Anh là Comparative Relative Strength). Hiểu một cách tổng quan, chỉ số RS sinh ra nhằm để so sánh sức mạnh và khả năng sinh lời của một cổ phiếu so với các cổ phiếu khác trên thị trường như thế nào.

Chỉ số RS càng lớn thì sức mạnh của cổ phiếu cũng càng lớn theo chiều tỉ lệ thuận. Chỉ số sẽ giao động trong khoảng từ 1 đến 99.

Ví dụ, cổ phiếu của Công ty X có chỉ số RS là 30, điều này cho thấy cổ phiếu của công ty đang mạnh hơn các loại cổ phiếu khác trên thị trường là 30%.

Chỉ số RS cũng được sử dụng để so sánh xem cổ phiếu mạnh hơn hay yếu hơn các loại cổ phiếu khác trong ngành. Bạn cũng có thể sử dụng chỉ số này để xem xét và tìm ra các cổ phiếu nào có khả năng tăng giá tốt hơn trong thị trường. 

Cách tính chỉ số RS chuẩn nhất

Bên cạnh chỉ số RS là gì thì cách tính chỉ số RS cũng được nhiều người quan tâm. Chỉ số RS có thể được khái quát qua công thức sau:

RS = AG/AL

Trong đó, AG là trung bình tổng số kỳ mà cổ phiếu tăng trong thời gian tính toán. AL là trung bình tổng số kỳ mà cổ phiếu giảm trong khoảng thời gian tính toán.

Sau khi tính ra được chỉ số RS, cổ phiếu sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn theo chỉ báo RS. Cổ phiếu càng lớn sẽ tỉ lệ thuận với chỉ số lớn. Nếu cổ phiếu của công ty nào đứng đầu hệ thống thì cổ phiếu đó sẽ mạnh hơn các loại cổ phiếu khác trên thị trường 99%.

Công thức tính chỉ số RS giúp bạn xác định được loại cổ phiếu nào mạnh nhất

Công thức tính chỉ số RS giúp bạn xác định được loại cổ phiếu nào mạnh nhất

Chỉ số RS và RSI có khác nhau không?

Chỉ số RS là chỉ số sức mạnh dùng để đo lường sức mạnh cũng như khả năng cạnh tranh của một loại cổ phiếu so với các cổ phiếu khác trên thị trường.

Trong khi đó, chỉ số RSI thể hiện sức bán hoặc sức mua tăng lên hoặc giảm đi trên thị trường. Chỉ số này chỉ phân tích giá trị của một cổ phiếu còn chỉ số RS lại phân tích sức mạnh của 1 cổ phiếu so với các loại cổ phiếu khác. Chỉ báo RS dao động trong khoảng từ 1-99. Ngược lại chỉ số RSI thường dao động từ 30-70.

Công thức tính của chỉ số RSI cũng có phần khác biệt hơn so với công thức tính chỉ số RS:

RSI = 100 – 100 / (1+A)

Trong đó, đại lượng A là trung bình của giá đóng cửa tăng hoặc giảm trong chu kỳ được tính.

Ý nghĩa của chỉ số RS trong giao dịch chứng khoán

Chỉ số RS mang lại rất nhiều lợi ích cho nhà đầu tư trong giao dịch chứng khoán và phân tích cổ phiếu. 

  • Có cái nhìn tổng quan về thị trường và tìm được ngành nghề đang dẫn dắt thị trường nhờ chỉ số RS
  • Dựa vào chỉ số RS, nhà đầu tư có thể dự đoán trước các ngành nghề có khả năng phát triển, bùng nổ mạnh mẽ để tích lũy đầu tư vào những ngành nghề đó.
  • Chỉ số RS giúp các nhà đầu tư phân tích để chọn được cổ phiếu có sức mạnh
  • Nhận biết được loại cổ phiếu ngược dòng khi thị trường đi xuống

Dùng chỉ số RS khi phân tích cổ phiếu

Chỉ số RS có khả năng phân tích sức mạnh của các loại cổ phiếu hiệu quả. Khi phân tích cổ phiếu, bạn cần hiểu cách ứng dụng chỉ số RS đúng đắn để tăng thêm lợi nhuận.

Lựa chọn cổ phiếu

Chỉ số RS có thể được dùng để lựa chọn cổ phiếu. Nhờ xếp hạng của chỉ số này mà bạn có thể nhận biết chỉ số của loại cổ phiếu nào đang đứng đầu để lựa chọn cổ phiếu đó nhằm thu về lợi nhuận cao.

Dùng chỉ số RS bạn có thể lựa chọn cổ phiếu đang mạnh trên thị trường

Dùng chỉ số RS bạn có thể lựa chọn cổ phiếu đang mạnh trên thị trường

Dùng chỉ số RS bạn có thể lựa chọn cổ phiếu đang mạnh trên thị trường

Tìm điểm mua và bán cổ phiếu

Khi giá cổ phiếu tăng đến đường tiệm cận M20 hoặc M50 thì bạn nên theo dõi sát sao đường chỉ số RS để tìm điểm mua cổ phiếu thích hợp. Thông thường, khi giá cổ phiếu vượt hơn đường M50 thì đó là thời điểm bạn nên mua cổ phiếu.

Ngược lại, nếu quan sát cổ phiếu liên tục giảm trong nhiều phiên giao dịch nhưng chưa vượt khỏi đường M50 bạn nên tính đến việc bán đi cổ phiếu. Bởi khi cổ phiếu cắt đường M50 thì nhà đầu tư sẽ phải chịu lỗ.

Hy vọng qua bài viết trên, YSradar có thể giúp bạn giải đáp chỉ số RS là gì và cách dùng chỉ số RS khi phân tích cổ phiếu. Áp dụng chỉ số RS trong lĩnh vực chứng khoán sẽ giúp bạn đầu tư sinh lời hiệu quả.

Chia sẻ: clipboard facebook twitter goolge linkedin