Chỉ báo Chaikin Oscillator là gì? Cách sử dụng Chaikin Oscillator

Chỉ báo Chaikin Oscillator là gì? Cách sử dụng Chaikin Oscillator

Điều quan trọng khi tham gia giao dịch trên thị trường chứng khoán là bạn cần nắm bắt được xu hướng của thị trường. Việc làm này không hề dễ dàng tuy nhiên có một số công cụ đã được phát minh để hỗ trợ dự đoán. Chỉ báo Chaikin Oscillator là một trong những cách mà bạn có thể tận dụng nâng cao hiệu quả giao dịch. 

Chỉ báo Chaikin Oscillator là gì? Cách sử dụng Chaikin Oscillator

Chỉ báo Chaikin Oscillator là gì? Cách sử dụng Chaikin Oscillator

Chỉ báo Chaikin Oscillator là gì

Chỉ báo Chaikin Oscillator (CO) được các nhà giao dịch sử dụng để phân tích xu hướng giá dựa trên khối lượng giao dịch. Chỉ báo dao động Chaikin được phát minh bởi Marc Chaikin, một nhà phân tích và giao dịch chứng khoán lâu năm, người đã tạo ra hàng chục chỉ báo trong suốt sự nghiệp của mình. Ông đã nghĩ ra chỉ báo dao động như một cách để đo lường sự tích lũy hoặc phân phối chứng khoán.

Vì giá cả là một hàm của nhu cầu nên việc theo dõi sự dao động của một yếu tố mà không chú ý đến yếu tố kia sẽ gây ra sai lệch. Đây là lúc chỉ báo Chaikin Oscillator xuất hiện, kiểm tra cả giá đóng cửa và khối lượng mua và bán để xác định nhu cầu cơ bản đối với một cổ phiếu.

CO dựa trên một chỉ báo khác là chỉ báo đường phân phối tích lũy (ADL). Được tính bằng cách trừ trung bình động hàm mũ 10 kỳ khỏi đường trung bình động hàm mũ 3 kỳ của chỉ báo ADL. Nói một cách đơn giản, CO là chênh lệch giữa giá trị trung bình động mười kỳ của giá tài sản trừ đi trung bình động ba kỳ của giá trị ADL mới được tạo.

Chỉ báo Chaikin Oscillator có mối quan hệ mật thiết với ADL

Chỉ báo Chaikin Oscillator có mối quan hệ mật thiết với ADL

Chỉ báo Chaikin Oscillator hoạt động như thế nào

Chỉ báo Chaikin Oscillator về cơ bản là đường phân kỳ hội tụ trung bình động (MACD) được áp dụng cho ADL. Điều này làm cho CO trở thành một chỉ báo của một chỉ báo vì CO cố gắng dự đoán những thay đổi trong chỉ báo ADL.

ADL bắt nguồn từ một chỉ số được gọi là giá trị vị trí gần (CLV), so sánh giá cao, thấp và giá đóng cửa chứng khoán. Nếu giá đóng cửa nằm dưới điểm giữa của dải cao-thấp, CLV sẽ âm. Ngược lại giá đóng cửa cao hơn điểm giữa, CLV sẽ dương. Tổng CLV tích lũy nhân với khối lượng của tài sản sẽ tạo ra ADL, giá trị này thấp khi giá đóng cửa và khối lượng giao dịch thấp; cao khi giá đóng cửa và khối lượng giao dịch cao. Điều này cho thấy tác động theo cả hai hướng đối với chứng khoán.

Cách tính chỉ báo Chaikin Oscillator

Để tính toán Chỉ báo Chaikin Oscillator cần dựa vào khối lượng giao dịch và giá đóng cửa hiện tại. Bạn có thể làm theo hướng dẫn chi tiết bên dưới: 

  • Bước 1: Tìm số nhân dòng tiền

Hệ số dòng tiền = [(Đóng – Thấp) – (Cao – Đóng)] /(Cao – Thấp)

  • Bước 2: Tính dòng tiền

Khối lượng dòng tiền = Hệ số nhân dòng tiền x Khối lượng trong kỳ

  • Bước 3: Xác định ADL

ADL = ADL trước đó + Khối lượng dòng tiền của kỳ hiện tại

  • Bước 4: Tính toán Chỉ báo chaikin Oscillator

Chaikin Oscillator = (EMA 3 kỳ của ADL) – (EMA 10 kỳ của ADL)

Cách sử dụng Chaikin Oscillator trong giao dịch

Các nhà giao dịch dựa vào chỉ báo Chaikin Oscillator để dự đoán những thay đổi về hướng giống như các chỉ báo xung lượng khác. Thực hiện điều này bằng cách đo động lượng đằng sau các chuyển động trong ADL. Vì thay đổi động lượng là bước đầu tiên dẫn đến thay đổi xu hướng, dự báo có thể giúp nhà giao dịch biết trước sự thay đổi với chứng khoán cơ bản.

CO tạo ra các tín hiệu với sự phân kỳ tăng/giảm hoặc với các giao điểm trên/dưới đường zero. Có hai tín hiệu tăng giá được tạo ra chỉ báo này: sự giao nhau giữa đường trung tâm tăng và sự phân kỳ dương. Sự giao nhau giữa đường trung tâm tăng giá sẽ xác nhận sự phân kỳ dương. Ngược lại với các tín hiệu tăng giá, CO cũng có thể tạo ra hai tín hiệu giảm giá: sự giao nhau giữa đường trung tâm giảm giá sẽ xác nhận sự phân kỳ âm. 

Nhận biết các tín hiệu từ chỉ báo để dự đoán xu hướng

Nhận biết các tín hiệu từ chỉ báo để dự đoán xu hướng

Điểm khác biệt của chỉ báo Chaikin Oscillator

CO khác với các bộ dao động khối lượng khác ở chỗ nó thay thế giá trung bình trong ngày cho giá mở cửa. Nếu một cổ phiếu đóng cửa dưới điểm giữa của ngày ( tức là (cao + thấp) / 2), thì có ít tích lũy hơn so với phân phối. Một cổ phiếu càng đóng cửa ở mức cao thì càng có ít sự tích lũy và ngược lại.

Những yếu tố cần lưu ý về chỉ báo Chaikin Oscillator

Chỉ báo Chaikin Oscillator đem lại nhiều lợi ích cho nhà giao dịch tối ưu lợi nhuận của mình. Tuy nhiên sử dụng chỉ báo này cũng cần cân nhắc một số yếu tố để tránh sai lầm.

Tính toán đường ADL

Do chỉ báo Chaikin Oscillator đo động lượng cho đường phân phối tích lũy nên CO bị loại bỏ ít nhất ba bậc so với giá của chứng khoán cơ bản. Đầu tiên, giá và khối lượng được định hình lại thành ADL. Thứ hai, các đường trung bình động hàm mũ được áp dụng cho ADL. Thứ ba, sự khác biệt giữa các đường trung bình động được sử dụng để tạo thành CO. Là công cụ phái sinh thứ ba, chỉ báo này dễ bị ngắt kết nối với giá của chứng khoán cơ bản hơn.

Đã làm rõ điều đó, chỉ báo được thiết kế để đo động lượng đằng sau áp lực mua và bán. Việc di chuyển vào vùng tích cực cho thấy đường phân phối tích lũy đang tăng và áp lực mua chiếm ưu thế. Các nhà phân tích biểu đồ có thể dự đoán các giao cắt bằng cách tìm kiếm các phân kỳ tăng hoặc giảm tương ứng.

Xu hướng mua bán

Chỉ báo Chaikin Oscillator có thể được sử dụng để xác định xu hướng mua hoặc bán chung đơn giản với các giá trị dương hoặc âm. Chỉ báo dao động trên/dưới đường zero. Nói chung, áp lực mua mạnh hơn khi chỉ báo dương và áp lực bán mạnh hơn khi chỉ báo âm.

Cài đặt mặc định cho Bộ tạo dao động Chaikin (3,10) thường tạo ra một đường thường xuyên cắt ngang số không. Người lập biểu đồ có thể làm mịn chỉ báo bằng cách kéo dài các đường trung bình động. Ví dụ dưới đây cho thấy Chaikin Oscillator (6,20). Cả hai đường trung bình động đều được nhân đôi để duy trì tỷ lệ và làm mượt chỉ báo.

Sự phân kỳ

Sự phân kỳ tăng và giảm cảnh báo những người lập biểu đồ về sự thay đổi động lượng trong áp lực mua hoặc bán có thể báo trước sự đảo ngược xu hướng trên biểu đồ giá. Phân kỳ tăng giá hình thành khi giá di chuyển xuống mức thấp mới và chỉ báo Chaikin Oscillator hình thành mức thấp cao hơn. 

Đáy cao hơn này cho thấy áp lực bán ít hơn. Điều quan trọng là chờ đợi một số loại xác nhận, chẳng hạn như xu hướng đi lên của chỉ báo hoặc giao cắt vào vùng tích cực. Việc di chuyển vào vùng tích cực cho thấy động lượng tăng trong ADL.

Sự phân kỳ dự đoán xu hướng trên biểu đồ giá

Sự phân kỳ dự đoán xu hướng trên biểu đồ giá

Các đường màu xanh lá cây cho thấy CO hình thành đáy cao hơn khi cổ phiếu hình thành đáy thấp hơn cho sự phân kỳ tăng giá. Các đường chấm màu xanh lá cây hiển thị khi chỉ báo di chuyển vào vùng tích cực để xác nhận tín hiệu. 

Kết hợp chỉ báo Chaikin Oscillator và chỉ báo RSI

Chỉ báo RSI hai ngày của cổ phiếu dưới 20, đồng thời chỉ báo Chaikin Oscillator phải trên 0. Bạn nên bán khi giá đóng cửa cao hơn giá cao nhất của ngày hôm qua. Đường cong vốn chủ sở hữu được thể hiện qua biểu đồ S&P 500 bên dưới. Có 216 giao dịch với trung bình 0,3% cho mỗi giao dịch, hệ số lợi nhuận là 1,6 và tỷ lệ rút vốn tối đa là 17%.

Kết hợp chỉ báo Chaikin Oscillator cùng RSI để dự báo giao dịch

Kết hợp chỉ báo Chaikin Oscillator cùng RSI để dự báo giao dịch

Các nhà giao dịch luôn tìm cách sử dụng khối lượng để xác nhận hành vi giá. Chỉ báo Chaikin Oscillator có thể giúp các nhà giao dịch xác định thời điểm tốt nhất để bán hoặc mua một cổ phiếu để tránh bị cuốn vào sự đảo chiều sắp xảy ra. Bài viết được chia sẻ bởi công cụ phân tích cổ phiếu YSradar.

Chia sẻ: clipboard facebook twitter goolge linkedin